วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ว่าด้วยเรื่อง WordPress

   WordPress                                                                                                                     

เป็น Editor หรือเครื่องมือตัวหนึ่งที่คนทั่วโลกนิยมใช้ทำเว็บกัน โดยการใช้ WordPress นั้นเราสามารถที่จะทำได้ทั้งในระบบออนไลน์หรืออฟไลน์ก็ได้ โดยแยกอธิบายให้ฟังได้ดังนี้ครับ


แบบออฟไลน์ คือไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต ไม่ต้องมีโดเมน ไม่ต้องมีโฮสต์ แต่เราต้องนำโปรแกรมจำลองเซิฟเวอร์มาติดตั้งในเครื่องของเราเสียก่อนครับ แล้วก็เอา WordPress ไปวางไว้ในเซิฟเวอร์จำลองนั้น

  วิธีติดตั้ง WordPress ไว้ในโปรแกรมจำลองเซิฟเวอร์  

แบบออนไลน์ คือต้องต่ออินเตอร์เน็ต ต้องมีโดเมน ต้องมีโฮสต์ ส่วนโดเมนกับโฮสต์นั้นจะฟรีหรือเสียตังก็ย่อมได้ทั้งนั้นขอเพียงให้โฮสต์นั้นรองรับการใช้ WordPress  ก็เท่านั้นครับ ซึ่งในโฮสต์บางรายนั้นก็จะมีฟังก์ชั่นที่ง่ายต่อการติดตั้ง WordPress แต่บางรายเราก็จำเป็นต้องติดตั้งโดยการอัพโหลดไฟล์ WordPress ขึ้นติดตั้งเอง (บางทีหากขอให้เจ้าหน้าที่เขาช่วยเขาก็ทำให้นะครับ)

  วิธีสมัครโดเมนฟรี  
  วิธีสมัครโฮสต์ฟรี  
  วิธีติดตั้ง WordPress บนโฮสต์  


หากจะถามว่าแบบไหนดี โดยส่วนตัวผมแล้วผมจะไม่มานั่งทำแบบออฟไลน์แล้วเอาไปอัพขึ้นโฮสต์ครับ เพราะมันเสียเวลา และบางครั้งเราก็อาจจะไม่สามารถเห็นปัญหาจนกว่าจะไปอัพขึ้นโฮสต์ ดังนั้นหากเราจะทำเว็บอยู่แล้วก็ต้องเตรียมในส่วน โดเมนและโฮสต์เสียให้พร้อมจะเป็นการดีครับ

ส่วนในกรณีหากเราต้องการทดลองสร้างเพื่อฝึกฝีมือ หรือทดสอบสคริปหรือปลั๊กอินต่างๆ ก็อาจจะใช้แบบออฟไลน์ก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น