วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

การติดตั้ง Wordpress ลงในเซิฟเวอร์จำลอง

หลังจากที่เราได้เรียนรู้การติดตั้ง โปรแกรมจำลองเซิฟเวอร์ ไปแล้ว ที่นี้เราก็ต้องติดตั้ง Wordpress  เพื่อใช้งานครับ โดยวิธีหรือขั้นตอนก็มีดังนี้ครับ



ขั้นแรกให้ไปดาวน์โหลด wordpress เลือกเอาตามนี้ครับ      เวอร์ชั่นไทย         เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

ไฟล์ที่โหลดมานั้นให้แตกไฟล์จากไฟล์ซิป ให้เรียบร้อย

ไปที่ไดรฟ์C แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ Appserv



ดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ www



นำโฟลเดอร์ของ wordpress ที่เราแตกไฟล์ซิปแล้วมาวางในโฟลเดอร์ www



เปิด Browser ขึ้นมา (จะเป็น IE หรือ Chrome หรืออื่นๆก็ได้) แล้วพิมพ์ที่ช่อง Address ว่า http://localhost/wordpress-3.4.1-th (ใช้ชื่อหลังนี้ตามชื่อโฟลเดอร์ที่เอามาวางใน www)
ก็จะเข้าสู่การติดตั้ง wordpress เพื่อใช้งานครับ โดยให้เราทำตามวิธีดังนี้ครับ


คลิกเริ่มการติดตั้ง เพื่อติดตั้งฐานข้อมูล
เข้าสู่หน้าป้อนข้อมูลให้ใส่ตามนี้ครับ


  • ชื่อฐานข้อมูลให้ใส่ชื่อที่เราที่จำง่ายปกติผมจะใช้ว่า  wordpress
  • ชื่อผู้ใช้งาน ให้ใช้คำว่า root
  • รหัสผ่าน ใช้เป็นตัวเลขที่จำง่ายๆครับ เช่นผมใส่ 1234
  • โฮสท์ฐานข้อมูล ก็ใส่ localhost 
  • คำนำหน้าตาราง ไม่ต้องไปเปลี่ยน
  • กด “ติดตั้ง”

จะเข้าสู่การใส่ข้อมูลในการเริ่มต้นของการเข้า Wordpress 

  • หัวข้อเว็บ อะไรก็ได้ครับ ตามชื่อเว็บไปก่อนก็ได้ ไว้ไปเปลี่ยนที่หลัง
  • ชื่อผู้ใช้  อันนี้สำคัญมากครับเพราะไว้สำหรับ log-in เข้าเว็บไซต์
  • รหัสผ่าน อันนี้สำคัญมากเหมือนกันครับเพราะไว้สำหรับ log-in เข้าเว็บไซต์
  • อีเมล์ ถ้าใส่เมล์จริง เวลาลิมพาสเวิร์ดเราให้มันส่งไปให้ใหม่ได้ครับ แต่ใส่อะไรก็ได้ครับ

เป็นอันเสร็จสิ้นขบวนการติดตั้ง wordpress ไว้ทำงานแล้วครับ ต่อไปเราก็จะมาว่าถึงวิธีใช้งาน wordpress ในการสร้างเว็บของเราครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น